Trang chủ ||  Bản đồ qui hoạch
  THÔNG TIN CHÍNH  

  HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ  

  NHÀ ĐẦU TƯ  


LƯỢT TRUY CẬP

214910

Tin khoa học công nghệ

Nông sản Lâm Đồng giữ vững xuất khẩu, mở rộng thị trường trong nước (13/07/2020 )

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2020  tại Lâm Đồng, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vẫn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng, tăng 28% về lượng và tăng 16,5% về giá trị so với cùng kỳ. Trong khi đó giá trị xuất khẩu rau, quả cả nước đạt 1,5 tỷ USD, giảm mạnh về sản lượng lẫn giá trị.

Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc (Đà Lạt) kết nối lại với các đối tác về việc xuất khẩu rau thủy canh sang Hàn Quốc trong tháng 7 và 8/2020

Xuất khẩu rau, củ, quả tăng trưởng trong gian khó

Lâm Đồng dự ước sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng rau, quả sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và một số nước khác trong tháng 6/2020 là 3,1 ngàn tấn và 5,5 triệu USD, tăng 55,5% về lượng và tăng 29,6% về giá trị so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, mặt hàng rau, quả xuất khẩu ước đạt 14 ngàn tấn và 27,1 triệu USD, tăng 28% về lượng và tăng 16,5% về giá trị so với cùng kỳ.

Thị trường của Lâm Đồng chủ yếu tập trung tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài … đây là các thị trường truyền thống, có uy tín cao chính vì vậy hoạt động xuất khẩu rau, củ, quả của địa phương vẫn giữ được nhịp tăng trưởng. Các nước này cũng đã thực hiện kiểm soát dịch bệnh COVID-19 rất tốt, thị trường xuất, nhập khẩu nhanh chóng được thiết lập trở lại sau thời gian thực hiện cách ly xã hội. 

Dự báo, sau khi khống chế được dịch COVID-19, nhu cầu về lương thực, thực phẩm trong nước và quốc tế sẽ tăng cao. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Lâm Đồng tận dụng để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong điều kiện hậu dịch bệnh. 

Ông Tô Quang Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc (Đà Lạt) cho biết: Hiện công ty đã kết nối lại với các đối tác về việc xuất khẩu rau sang Hàn Quốc với tổng cộng khoảng 16 container. Dự kiến trong tháng 7 và 8/2020, 6 container xà lách đầu tiên của công ty sẽ được xuất đi.

Ông Nguyễn Huy Phương - Giám đốc HTX Laba Banana Đạ K’Nàngcho biết, trong đợt cao điểm dịch COVID-19, sản lượng xuất khẩu của HTX sang Nhật đã giảm từ 5 tấn/ngày xuống chỉ còn 1,5 tấn/ngày. Khó khăn là vậy nhưng HTX vẫn đảm bảo thu mua chuối cho người dân không để đổ bỏ, bởi hiện HTX đã thiết lập được thị trường tiêu thụ trong nước đó là đưa chuối vào hệ thống các siêu thị như Coop Mart, BigC, Vin Mart… với sản lượng mỗi ngày khoảng 3 tấn chuối. 

Bên cạnh việc phát triển mạnh thị trường trong nước thì hướng đi chính của HTX vẫn là thị trường xuất khẩu. Với thương hiệu đã có của HTX, ngoài thị trường Nhật, bắt đầu từ tháng 7, HTX đã thực hiện kết nối được nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc để đặt vấn đề xuất khẩu sản phẩm. 

Đẩy mạnh phân khúc thị trường trong nước

Dự báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu rau, quả sẽ tăng trưởng trở lại khi các quốc gia khống chế được dịch COVID-19. Nắm bắt được điều này, các doanh nghiệp trong tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sơ chế, hướng tới xuất khẩu rau, quả dạng chế biến. 

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu nông sản An Phú Đà Lạt cho biết: Từ giữa năm 2015, công ty đã thực hiện kết nối thương mại với các đối tác Đài Loan để đàm phán và ký hợp đồng xuất khẩu rau. Theo thỏa thuận, Công ty An Phú Đà Lạt sẽ xuất khẩu các mặt hàng xà lách Mỹ, romen và lơ xanh qua Đài Loan. Ngoài ra, phía đối tác Đài Loan còn chịu trách nhiệm mở rộng thị trường sang Philippines, Indonesia, Malaysia… 

 Vẫn còn nhiều rào cản

Tuy nhiên, việc xuất khẩu rau, củ, quả sang các nước trong khu vực còn gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối thủ đến từ Trung Quốc; các thủ tục hải quan, các điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu hết sức khắt khe. Trong khi đó, giá trị thương mại mang lại không cao hơn các phân khúc thị trường trung bình trở lên mà các doanh nghiệp đang cung ứng trong nước. 

Chính vì vậy, thay vì cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu, công ty tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến hệ thống cao cấp như siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp trong nước. Bởi hiện nay, thị trường nội địa với gần 100 triệu dâu cũng được xem là giải pháp hiệu quả để tiêu thụ nông sản địa phương. “Muốn xuất khẩu tốt, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam phải chiếm lĩnh được thị trường nội địa, phải cho đối tác, khách hàng nước ngoài thực sự biết đến chất lượng của nông sản Việt ngay từ trong nước”, ông Dũng nói.

 

LÊ THỊ PHƯƠNG HỘI

TỔNG HỢP

 



 
KHU NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO LÂM ĐỒNG
Địa chỉ: Số 35 Trần Hưng Đạo - Phường 10 - Tp.Đà Lạt - Lâm Đồng
Điện thoại: 02633.824.943; Fax: 02633.824.941
Email: dalathtp@gmail.com